c-net-logo-blue

5 ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS ที่ควรรู้

5 ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS ที่ควรรู้

5 ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS ที่ควรรู้ ระบบ WMS เป็นระบบคลังสินค้าที่ใช้ในการการดูแลและจัดการคลังสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญของการทำธุรกิจเลยนะคะ ด้วยคลังสินค้าเป็นศูนย์กลางของการดำเนินการด้านการผลิตและ Supply Chain ซึ่งจำเป็นต้องมีระบบคลังสินค้าที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยให้องค์กรสามารถควบคุมและจัดการคลังสินค้า ผ่านระบบคลังสินค้าหรือระบบ WMS นั่นเองค่ะ และการใช้ระบบคลังสินค้า WMS มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง แอดมินมีคำตอบค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Warehouse Management System หรือ ระบบ WMS คือระบบคลังสินค้าที่ประกอบด้วย Software และกระบวนการทำงานที่องค์กรสามารถควบคุมและบริการจัดการงานในคลังสินค้าได้ ตั้งแต่สินค้าเข้าสู่คลังไปจนถึงสินค้าเคลื่อนย้ายออกจากคลังค่ะ โดยจุดประสงค์ของระบบ WMS ช่วยให้เจ้าของธุรกิจมั่นใจว่าสินค้าและวัสดุมีการเคลื่อนย้ายผ่านคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้งระบบคลังสินค้า WMS ยังช่วยให้เห็นสินค้าคงคลังและที่อยู่ของสินค้าได้ตลอดเวลาด้วยค่ะ

ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS

ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS

  1. มีระบบสินค้าเข้า

ระบบคลังสินค้าจะช่วยจดบันทึกรายละเอียดของสินค้า การเคลื่อนไหวของสินค้าอย่างละเอียดระบบ WMS ช่วยบอกปริมาณสินค้า จำนวนของสินค้า และตำแหน่งของสินค้าที่ถูกจัดเก็บภายในคลังค่ะ

  1. การจัดการเอกสาร

การใช้งานระบบคลังสินค้า WMS นั้นจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการเอกสารต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ด้วยระบบ WMS มีระบบจัดการเอกสารที่ประกอบด้วย ใบส่งของ ใบเสร็จการสั่งซื้อ ใบเบิกวัสดุ รายการสิ่งของตามใบสั่ง เป็นต้นค่ะ

บริหารสินค้าภายในคลัง
  1. ระบบบริหารสินค้าภายในคลัง

ระบบ WMS จะมีตัวช่วยบริหารจัดสินค้าภายในคลัง เพื่อที่ผู้ประกอบการจะสามารถจัดการสินค้าและวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งเป็นระบบคลังสินค้าที่ช่วยวางแผนจัดเก็บสินค้า และระบบ WMS ยังช่วยให้เจ้าของธุรกิจมองเห็นการเคลื่อนไหวของสินค้าว่ามีสินค้าไหนที่ถูกจำหน่ายไป และมีสินค้าไหนที่ถูกนำเข้ามาบ้างค่ะ

  1. สามารถจัดการขนส่งได้ง่าย

อีกหนึ่งข้อดีของระบบ WMS ที่มีประโยชน์ไม่แพ้ระบบอื่น ๆ ก็คือการจัดการขนส่งค่ะ ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถบริหารงานขนส่งได้ง่าย อีกทั้งยังช่วยบริหารต้นทุนค่าขนส่งให้เกิดประโยชน์มากที่สุดด้วยค่ะ

  1. ระบบโอนย้ายสินค้า

หากคุณมีธุรกิจหลายอย่าง การมีระบบช่วยโอนย้ายสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยระบบคลังสินค้า WMS จะช่วยให้การย้ายสินค้าจากคลังหนึ่งไปยังอีกคลังหนึ่งสามารถทำได้ง่าย และระบบ WMS ช่วยนับจำนวนสินค้าเพื่อป้องกันสินค้าสูญหายด้วยค่ะ

ระบบ WMS ตัวช่วยแก้ปัญหาในคลังสินค้า

ข้อเสียของระบบ WMS

  1. ค่าใช้จ่ายสูง การใช้ระบบ WMS อาจมีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากต้องลงทุนในการซื้อและติดตั้งระบบคลังสินค้า รวมถึงค่าบำรุงรักษาและอัปเกรดระบบจัดการคลังสินค้าในภายหลัง
  2. การฝึกอบรม การใช้ระบบ WMS อาจต้องใช้การฝึกอบรม เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจและใช้งานโปรแกรมระบบคลังสินค้าได้อย่างถูกต้อง ซึ่งอาจเป็นการใช้งานที่ซับซ้อนและใช้เวลาในการฝึกอบรม
  3. การปรับเปลี่ยนกระบวนการ การใช้ระบบ WMS อาจต้องการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานขององค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับระบบคลังสินค้า ซึ่งอาจเป็นกระบวนการที่ยุ่งยากและต้องใช้เวลาในการปรับปรุง
  4. ความขึ้นอยู่กับเทคโนโลยี การใช้ระบบ WMS อาจมีความขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมระบบคลังสินค้า ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อการใช้งานของระบบจัดการคลังสินค้า
ระบบ WMS ช่วยจัดการคลังสินค้าให้มีประสิทธิภาพ

ระบบ WMS ตัวช่วยแก้ปัญหาในคลังสินค้าอะไรบ้าง

  1. ช่วยแก้ปัญหาในการรับสินค้า

การมีระบบ WMS ช่วยบริหารคลังสินค้านั้น จะช่วยให้เจ้าหน้าที่คลังสินค้าสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น โดยระบบคลังสินค้า WMS จะช่วยตรวจเช็กสต๊อกสินค้าที่ว่าง และระบบคลังสินค้าจะช่วยเตรียมพื้นที่สำหรับเก็บสินค้าที่เข้ามาใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งระบบ WMS ยังช่วยป้องกันสินค้าเข้าคลังแล้วไม่มีที่เก็บด้วยค่ะ

  1. แก้ปัญหาการจัดเก็บสินค้าในคลัง

ระบบ WMS เป็นตัวช่วยแก้ปัญหาในขั้นตอนการจัดเก็บสินค้าได้เป็นอย่างดี โดยระบบคลังสินค้า WMS สามารถเลือกตำแหน่งจัดเก็บสินค้าได้อย่างเหมาะสม กับขนาดและชนิดของสินค้านั้น ๆ ทั้งระบบคลังสินค้ายังมีการสแกนบาร์โค้ดสินค้าก่อนจัดเก็บ จึงสามารถเช็กสต๊อกสินค้าได้แบบเรียลไทม์ และช่วยป้องกันการหาสินค้าไม่พบด้วยค่ะ

  1. แก้ปัญหาการเบิกสินค้าออกจากคลัง

ระบบคลังสินค้า WMS จะช่วยแก้ปัญหาการเบิกสินค้าจากคลังได้เป็นอย่างดีค่ะ โดยคลังสินค้าที่มีระบบ WMS นั้น จะมีบาร์โค้ดที่ตัวสินค้าในแต่ละ SKU ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเก็บสินค้าเข้าคลัง ทำให้สามารถค้นหาสินค้าในคลังได้อย่างรวดเร็ว ทั้งระบบคลังสินค้ายังรองรับการหยิบสินค้าได้หลายรูปแบบด้วยค่ะ

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd