c-net-logo-blue

ระบบ WMS คืออะไร มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้าอย่างไร

ระบบ WMS คืออะไร มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้าอย่างไร

ระบบ WMS คืออะไร มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้าอย่างไร ในการจัดการคลังสินค้าหลายๆ ท่านก็คงนึกถึงโปรแกรมระบบคลังสินค้าอย่างระบบ WMS กันอย่างแน่นอน ด้วยเป็นระบบจัดการคลังสินค้าที่มีการทำงานที่ครอบคลุม ระบบคลังสินค้ายังใช้งานได้ง่าย จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างให้ความสนใจและเลือกใช้งานระบบจัดการคลังสินค้า WMS ในการจัดการคลังสินค้าค่ะ แล้วระบบ WMS มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้าได้อย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

ข้อดีของระบบคลังสินค้า WMS

ระบบ WMS คืออะไร

ระบบ WMS (Warehouse Management System) คือ โปรแกรมระบบคลังสินค้าที่ช่วยควบคุมและจัดการคลังสินค้าทั้งหมดทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ การทำงานของระบบคลังสินค้า WMS จะเริ่มตั้งแต่การรับสินค้า จัดเก็บสินค้า ไปจนถึงการจัดส่งสินค้า โดยระบบ WMS จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในคลังสินค้าให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความถูกต้องแม่นยำ ความรวดเร็วในการค้นหาสินค้า ลดการสูญหายของสินค้า อีกทั้งระบบจัดการคลังสินค้า WMS ยังสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ รวมถึงลดการพึ่งพิงแรงงานคน ที่อาจจะเกิดความผิดพลาดในการทำงานได้

ระบบ WMS ทำงานโดยรวบรวมและประมวลผลข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้า เช่น ข้อมูลสินค้า ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการสั่งซื้อ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกระบบจัดการคลังสินค้านำไปใช้ในการวางแผนการทำงานในคลังสินค้า เช่น การจัดเก็บสินค้า การหยิบสินค้า การจัดส่งสินค้า เป็นต้น

การใช้งานระบบ WMS ในการจัดการออร์เดอร์

ระบบจัดการคลังสินค้า WMS ประกอบด้วยส่วนต่างๆ ดังนี้

  • ระบบรับสินค้า (Receiving) ทำหน้าที่รับสินค้าเข้าคลังสินค้า โดยระบบคลังสินค้าจะทำการบันทึกข้อมูลสินค้า ตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า และระบบ WMS จะทำการจัดเก็บสินค้าไปยังตำแหน่งที่เหมาะสม
  • ระบบจัดเก็บสินค้า (Storage) ทำหน้าที่จัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า โดยโปรแกรมระบบคลังสินค้าจะทำการวางแผนการจัดเก็บสินค้า ให้เหมาะสมกับลักษณะของสินค้าและพื้นที่ในคลังสินค้า
  • ระบบหยิบสินค้า (Picking) ทำหน้าที่หยิบสินค้าออกจากคลังสินค้า โดยระบบ WMS จะทำการวางแผนการหยิบสินค้าให้เหมาะสมกับปริมาณสินค้าและเส้นทางการหยิบสินค้า
  • ระบบการจัดส่งสินค้า (Shipping) ทำหน้าที่จัดส่งสินค้าไปยังลูกค้า โดยระบบคลังสินค้า WMS จะทำการติดตามสถานะการจัดส่งสินค้า และแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อสินค้าถึงปลายทาง
ระบบ WMS มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้า

ระบบ WMS มีความสำคัญในการจัดการคลังสินค้า

  1. เพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานในคลังสินค้า

ระบบ WMS จะช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานในคลังสินค้า ทำให้การจัดการคลังสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในด้านความถูกต้อง ความรวดเร็ว และความปลอดภัย โดยระบบคลังสินค้า WMS จะทำหน้าที่รวบรวมและประมวลผลข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับคลังสินค้า เช่น ข้อมูลสินค้า ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการสั่งซื้อ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกระบบจัดการคลังสินค้านำไปใช้ในการวางแผนการทำงานในคลังสินค้า เช่น การจัดเก็บสินค้า การหยิบสินค้า การจัดส่งสินค้า เป็นต้น

  1. ลดต้นทุนการดำเนินงาน

ระบบจัดการคลังสินค้า WMS จะช่วยลดความซ้ำซ้อนของการทำงานในคลังสินค้า ทำให้ลดการใช้แรงงานคนลงได้ อีกทั้งระบบคลังสินค้ายังช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการนำโปรแกรมระบบจัดการคลังสินค้ามาใช้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานในคลังสินค้าลงได้

  1. เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้า

ระบบ WMS จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้า ทำให้สามารถติดตามสถานะของสินค้าได้ตลอดเวลา อีกทั้งระบบคลังสินค้าออนไลน์ยังสามารถตรวจสอบสินค้าคงคลังได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งโปรแกรมระบบคลังสินค้าจะช่วยลดโอกาสในการสูญหายหรือเสียหายของสินค้า

  1. ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ระบบคลังสินค้า WMS จะช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น โดยระบบ WMS จะช่วยวางแผนการขนส่งสินค้าให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า ระบบคลังสินค้าออนไลน์ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันเวลา

ระบบ WMS ช่วยปรับปรุงทำงานในคลังสินค้า

ระบบ WMS ช่วยปรับปรุงทำงานในคลังสินค้า

  • การปรับปรุงกระบวนการรับสินค้า

ระบบ WMS จะช่วยปรับปรุงกระบวนการรับสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบจัดการคลังสินค้าจะทำการบันทึกข้อมูลสินค้า ตรวจสอบความถูกต้องของสินค้า และจัดเก็บสินค้าไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

  • การปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บสินค้า

ระบบคลังสินค้า WMS จะช่วยปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบคลังสินค้าออนไลน์จะทำการวางแผนการจัดเก็บสินค้า ให้เหมาะสมกับลักษณะของสินค้า และพื้นที่ในคลังสินค้า โปรแกรมระบบคลังสินค้าทำให้สามารถค้นหาสินค้าได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

  • การปรับปรุงกระบวนการหยิบสินค้า

ระบบ WMS จะช่วยปรับปรุงกระบวนการหยิบสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบคลังสินค้าจะทำการวางแผนการหยิบสินค้าให้เหมาะสมกับปริมาณสินค้าและเส้นทางการหยิบสินค้า ระบบจัดการคลังสินค้า WMS ทำให้สามารถหยิบสินค้าได้รวดเร็วและถูกต้อง

  • การปรับปรุงกระบวนการจัดส่งสินค้า

โปรแกรมระบบคลังสินค้าจะช่วยปรับปรุงกระบวนการจัดส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระบบ WMS จะทำการติดตามสถานะการจัดส่งสินค้า และแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อสินค้าถึงปลายทาง ทำให้สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันเวลา

ระบบ WMS เป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการคลังสินค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในคลังสินค้า ช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ระบบคลังสินค้าออนไลน์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการสินค้า และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd