c-net-logo-blue

ระบบ WMS กับ ระบบ Inventory ต่างกันอย่างไร

ระบบ WMS กับ ระบบ Inventory ต่างกันอย่างไร

ระบบ WMS กับ ระบบ Inventory ต่างกันอย่างไร ระบบจัดการคลังสินค้า WMS และระบบ Inventory ต่างเป็นโปรแกรมระบบคลังสินค้าที่ใช้ในการจัดการสินค้าคงคลัง แต่มีขอบเขตการทำงานที่แตกต่างกัน โดยระบบ WMS จะมุ่งเน้นไปที่การจัดการคลังสินค้าตั้งแต่การรับสินค้าเข้า (Inbound) จนถึงการส่งสินค้าออก (Outbound) ส่วนระบบ Inventory จะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมปริมาณสินค้าคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับความต้องการใช้ค่ะ แล้วระบบ Inventory คืออะไร และระบบ WMS กับระบบ Inventory มีความแตกต่างกันอย่างไร

ระบบ Inventory คืออะไร

ระบบ Inventory (ระบบสินค้าคงคลัง) เป็นระบบที่ใช้ในการจัดเก็บและควบคุมสินค้าที่มีอยู่ในคลังสินค้าขององค์กร โดยระบบ Inventory ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามและจัดการสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการขาดสินค้าหรือสูญหาย และช่วยให้มีความถูกต้องและเป็นระเบียบในการจัดเก็บสินค้า

อีกทั้ง ระบบ Inventory ยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถทราบถึงปริมาณสินค้าที่มีอยู่ การเคลื่อนไหวของสินค้า เช่น การนำเข้า การเบิกจ่าย การส่งออก และการตรวจนับสินค้า เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง

ระบบ Inventory คืออะไร

ระบบคลังสินค้า WMS คืออะไร

ระบบ WMS (Warehouse Management System) เป็นระบบจัดการคลังสินค้าที่ใช้ในการจัดการและควบคุมกระบวนการในคลังสินค้า โดยระบบ WMS ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามและควบคุมกระบวนการภายในคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การรับสินค้าเข้าคลัง การจัดเก็บสินค้าในที่เก็บ การจัดส่งสินค้า และการตรวจสอบสินค้า

ระบบคลังสินค้าออนไลน์ช่วยให้ผู้ใช้ทราบถึงสถานะและตำแหน่งของสินค้าในคลังสินค้า โดยระบบคลังสินค้าจะทำการอัปเดตข้อมูลเมื่อมีการเคลื่อนไหวของสินค้า เช่น การรับสินค้าใหม่เข้าคลัง การจัดสินค้าในที่เก็บตามหมวดหมู่ การเบิกจ่ายสินค้าให้แก่ลูกค้า และการนำสินค้าออกจากคลังสินค้า

ความแตกต่างระหว่างระบบ WMS กับ ระบบ Inventory

ความแตกต่างระหว่างระบบคลังสินค้า WMS กับ ระบบ Inventory อยู่ที่ประเภทของการจัดการและควบคุมสินค้าที่ทำได้ โดยระบบ Inventory เน้นไปที่การจัดเก็บและควบคุมสินค้าที่มีอยู่ในคลังสินค้า ในขณะที่ระบบ WMS เน้นไปที่การจัดการกระบวนการภายในคลังสินค้า รวมถึงการติดตามและควบคุมสถานะและตำแหน่งของสินค้าในคลังสินค้า ซึ่งความแตกต่างหลักๆ ระหว่างระบบจัดการคลังสินค้า WMS และระบบ Inventory มีดังนี้

  • ขอบเขตการทำงาน ระบบ WMS จะครอบคลุมทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการคลังสินค้า ตั้งแต่การรับสินค้าเข้า การจัดเก็บสินค้า การจัดการสินค้าคงคลัง จนถึงการส่งสินค้าออก ส่วนระบบ Inventory จะครอบคลุมเฉพาะกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมปริมาณสินค้าคงคลังเท่านั้น
  • เป้าหมาย ระบบคลังสินค้า WMS มีเป้าหมายหลักในการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของคลังสินค้า เช่น การลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บ และปรับปรุงความแม่นยำของข้อมูลสินค้าคงคลัง ส่วนระบบ Inventory มีเป้าหมายหลักในการทำให้แน่ใจว่ามีสินค้าคงคลังเพียงพอต่อความต้องการใช้ของธุรกิจ
  • เครื่องมือที่ใช้ ระบบ WMS มักใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เช่น RFID, Barcode, ซอฟต์แวร์ระบบคลังสินค้าออนไลน์เป็นต้น ส่วนระบบ Inventory มักใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีต่างๆ เช่น ระบบ ERP, ระบบ CRM, ซอฟต์แวร์ Inventory Management เป็นต้น
ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบ WMS และระบบ Inventory

ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบ WMS และระบบ Inventory

  • การการใช้งานระบบ WMS ร่วมกับระบบ Inventory ช่วยให้การจัดเก็บและควบคุมสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ระบบจัดการคลังสินค้าและระบบ Inventory เป็นโปรแกรมระบบคลังสินค้าที่สามารถติดตามและควบคุมสถานะและตำแหน่งของสินค้าในคลังสินค้าได้เป็นอย่างดี
  • การใช้งานระบบ Inventoryร่วมกับระบบคลังสินค้า WMS ช่วยให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
  • โปรแกรมระบบคลังสินค้าและระบบ Inventoryป้องกันการขาดสินค้าหรือสูญหาย
  • การใช้งานระบบ WMS ร่วมกับระบบ Inventory ทำให้การจัดการคลังสินค้ามีความถูกต้องและเป็นระเบียบในการจัดเก็บสินค้า
  • ระบบ Inventory และระบบ WMS ช่วยประหยัดเวลาและทรัพยากรในการจัดการสินค้า

ข้อดีของการใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory

  • ความแม่นยำ การใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory ช่วยลดความผิดพลาดในการจัดการสินค้าและการนับสินค้า เพราะมีการบันทึกข้อมูลที่แม่นยำและการตรวจสอบอัตโนมัติ
  • ประสิทธิภาพในการใช้พื้นที่ ระบบคลังสินค้า WMS ช่วยในการจัดเก็บสินค้าในพื้นที่คลังอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ใช้พื้นที่ได้อย่างมากเต็มที่และลดความสูญเสียในการจัดเก็บสินค้า
  • การจัดการความต้องการ ระบบ Inventory ช่วยในการติดตามการสั่งซื้อและระดับคงคลัง ทำให้องค์กรสามารถทำครั้งล่วงหน้าและหากมีสินค้าในคลังมากเกินไปหรือน้อยเกินไป จะช่วยในการปรับปรุงความต้องการได้อย่างรวดเร็ว

ข้อเสียของการใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory

  • ค่าใช้จ่าย การดูแลรักษาระบบ WMS และระบบ Inventory ต้องการการลงทุนในซอฟต์แวร์และการอบรมพนักงาน และอาจมีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงระบบเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมทางธุรกิจ
  • ความซับซ้อน การใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory อาจทำให้กระบวนการการทำงานเปลี่ยนแปลงและมีความซับซ้อนมากขึ้น ทำให้คนงานต้องมีการฝึกอบรมเพิ่มเติม
  • ความขึ้นกับเทคโนโลยี การใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory ต้องขึ้นกับเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศ ซึ่งอาจต้องมีการอัพเกรดและการดูแลให้เสมอเพื่อให้ระบบทำงานอย่างเรียบร้อย

ในธุรกิจที่มีการจัดเก็บและควบคุมสินค้า ระบบ WMS และระบบ Inventory เป็นโปรแกรมระบบคลังสินค้าที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการและควบคุมสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยระบบ Inventory เน้นไปที่การจัดเก็บและควบคุมสินค้าที่มีอยู่ในคลังสินค้า ในขณะที่ระบบจัดการคลังสินค้า WMS เน้นไปที่การจัดการกระบวนการภายในคลังสินค้า รวมถึงการติดตามและควบคุมสถานะและตำแหน่งของสินค้าในคลังสินค้า การใช้ระบบ WMS และระบบ Inventory ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บและควบคุมสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการขาดสินค้าหรือสูญหาย และช่วยให้มีความถูกต้องและเป็นระเบียบในการจัดเก็บสินค้าด้วยค่ะ

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd