c-net-logo-blue

ธุรกิจ 3PL คืออะไร ควรเลือกระบบ WMS อย่างไร?

ธุรกิจ 3PL คืออะไร ควรเลือกระบบ WMS อย่างไร

ธุรกิจ 3PL คืออะไร ควรเลือกระบบ WMS อย่างไร? การที่ธุรกิจต่างๆ นำระบบ WMS มาใช้งานนั้น ไม่เพียงระบบ WMS จะช่วยจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ระบบ WMS ยังช่วยให้การทำงานของระบบโลจิสติกส์ง่ายขึ้น เมื่อธุรกิจมีระบบโลจิสติกส์มาร่วมด้วย ก็อาจจะเคยได้ยิน ถึงธุรกิจ 3PL กันมาบ้าง แล้วธุรกิจ 3PL คืออะไร และควรเลือกระบบ WMS ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ 3PL อย่างไร มาดูกันค่ะ

ธุรกิจ 3PL คืออะไร?

ธุรกิจ 3PL (Third-Party Logistics) ธุรกิจที่มีบทบาทในการจัดการกับกิจกรรมขนส่งและโลจิสติกส์สำหรับลูกค้าภายนอก โดยธุรกิจ 3PL จะให้บริการต่าง ๆ เช่น การจัดส่งสินค้า การจัดเก็บสินค้า การจัดการคลังสินค้า การบริการลูกค้า และบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้า ธุรกิจ 3PL ทำหน้าที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นและความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจของลูกค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดที่เป็นไปได้

ทำไมธุรกิจต้องใช้ระบบ WMS จัดการ Supply Chain

บริการของธุรกิจ 3PL

  • การจัดการคลังสินค้า เก็บรักษาสินค้า จัดการสินค้าคงคลัง คัดแยกสินค้า แพ็คสินค้า เตรียมสินค้าสำหรับการจัดส่ง
  • การขนส่งสินค้า จัดส่งสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยใช้รถขนส่งหลากหลายประเภท
  • บริการอื่นๆ บริการจัดการเอกสาร การติดตามสินค้า การจัดการการชำระเงิน บริการด้านศุลกากร

ข้อดีของการใช้บริการธุรกิจ 3PL

  • ประหยัดต้นทุน ธุรกิจไม่ต้องลงทุนสร้างระบบหรือโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์
  • เพิ่มประสิทธิภาพ 3PL มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านโลจิสติกส์ ช่วยให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ขยายธุรกิจ 3PL ช่วยให้สามารถขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น
  • มุ่งเน้นธุรกิจหลัก สามารถมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลัก โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับงานด้านโลจิสติกส์
ระบบ WMS เคล็ดลับในการจัดการคลังสินค้าอย่างมืออาชีพ

เลือกระบบ WMS ที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจ 3PL

  1. วิเคราะห์ความต้องการของธุรกิจ

การวิเคราะห์ความต้องการของธุรกิจ เป็นขั้นตอนสำคัญในการเลือกระบบ WMS ที่เหมาะสม เพื่อให้รู้ว่าธุรกิจต้องการคุณสมบัติและฟังก์ชันใดบ้างของระบบคลังสินค้า WMS โดยพิจารณาถึงประสิทธิภาพในการจัดการคลังสินค้า รูปแบบการเก็บรักษาสินค้า กระบวนการโลจิสติกส์ และความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เลือกระบบ WMS ที่เหมาะสมกับธุรกิจมากที่สุด

  1. ความเหมาะสมของระบบ WMS กับธุรกิจ

ในการเลือกระบบจัดการคลังสินค้า WMS ควรพิจารณาความเหมาะสมของระบบ WMS กับธุรกิจ โดยพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ขนาดของธุรกิจ ลักษณะของสินค้า ปริมาณการจัดเก็บและจัดส่งสินค้า และความต้องการในการตรวจสอบคลังสินค้า

  1. ความยืดหยุ่นของระบบ WMS

การเลือกระบบคลังสินค้า WMS ควรมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน และปรับปรุงตามความต้องการของธุรกิจ 3PL เนื่องจากธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้น ระบบ WMS ที่ดีต้องสามารถปรับปรุงและพัฒนาได้ตามความต้องการของธุรกิจเป็นสำคัญได้

ระบบ WMS ช่วยลดต้นทุนในธุรกิจได้อย่างไร
  1. ความสามารถในการจัดการคลังสินค้า

ระบบ WMS ควรมีความสามารถในการจัดการคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดเก็บสินค้าในพื้นที่ที่เหมาะสม การติดตามสถานะของสินค้า และที่สำคัญระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS ต้องสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ เพื่อแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับสถานะของสินค้า ติดตามสถานะของสินค้า และการติดต่อสื่อสารกับบุคลากรภายในบริษัท และการจัดทำรายงานเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคลังสินค้า

  1. เลือกระบบ WMS ที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้

เมื่อเลือกโปรแกรมระบบคลังสินค้า WMS ควรพิจารณาถึงความสอดคล้องกับผู้ใช้งาน ซึ่งรวมถึงการใช้งานและการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้ โดยระบบ WMS ควรมีการออกแบบที่ใช้งานง่ายและมีอินเตอร์เฟซที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ระบบคลังสินค้า WMS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ควรเลือกระบบ WMSที่ผู้ให้บริการมีความเชี่ยวชาญ ทั้งในด้านการฝึกอบรมและการสนับสนุนทางด้านเทคนิคต่างๆ การติดตั้งและการปรับแต่งระบบ WMS และการดูแลบำรุงรักษา

8 เหตุผลที่ธุรกิจควรใช้งานระบบ WMS และ Inventory
  1. ความปลอดภัยของระบบ WMS

ธุรกิจ 3PL เก็บรักษาสินค้าของลูกค้าหลายแห่ง ดังนั้น ความปลอดภัยของระบบ WMS เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS ควรมีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการขโมยและการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาต

  1. ระบบ WMS ควรรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

ธุรกิจ 3PL มีโอกาสเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ระบบคลังสินค้า WMS ที่เลือกควรรองรับการขยายขนาดของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงระบบใหม่

ธุรกิจ 3PL เป็นธุรกิจที่ให้บริการในด้านการจัดการโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้า ระบบ WMS เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การจัดการคลังสินค้าและการจัดส่งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพในธุรกิจ 3PL ในการเลือกระบบ WMS ควรพิจารณาความต้องการของธุรกิจ ความสามารถในการจัดการคลังสินค้า การติดต่อสื่อสาร ความปลอดภัย และความพร้อมใช้งาน เพื่อให้ธุรกิจ 3PL เติบโตและเป็นไปอย่างราบรื่นในสายงานโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้า

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd