c-net-logo-blue

ทำธุรกิจต้องรู้! ระบบจัดการคลังสินค้ามีกี่ประเภท?

ทำธุรกิจต้องรู้ ระบบจัดการคลังสินค้ามีกี่ประเภท

การดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ต้องให้ความสำคัญกับการบริหารคลังสินค้า เพราะระบบจัดการคลังสินค้าช่วยให้ธุรกิจดำเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควบคุมสินค้าคงคลังได้เป็นอย่างดี โดยระบบ WMS เป็นเครื่องมือที่ใช้จัดการคลังสินค้า ช่วยควบคุมสินค้าคงคลัง ลดต้นทุนและส่งมอบสินค้าให้ลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว แล้วระบบจัดการคลังสินค้ามีกี่ประเภทมาดูกันค่ะ

ใช้ระบบ WMS ในการจัดการออร์เดอร์

ประเภทของระบบจัดการคลังสินค้า WMS

ระบบจัดการคลังสินค้า หรือ ระบบ WMS (Warehouse Management System) มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบคลังสินค้า WMS ช่วยให้ธุรกิจสามารถติดตามสินค้าคงคลัง ควบคุมกระบวนการทำงานในคลังสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดส่งสินค้า โดยระบบจัดการคลังสินค้า WMS สามารถแบ่งออกเป็นประเภทหลักๆ ได้ ดังนี้

แบ่งตามลักษณะการทำงานของโปรแกรม

  • ระบบ WMS แบบ Standalone เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีสินค้าจำนวนไม่มาก เน้นความคล่องตัว ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ด้วยมีฟังก์ชันการทำงานพื้นฐาน เช่น การรับสินค้า การจัดเก็บสินค้า การเบิกสินค้า การจัดการสต็อกสินค้า และการรายงาน มีทำงานแยกอิสระไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบ ERP (Enterprise Resource Planning)
  • ระบบ WMS แบบผสานรวมกับ ERP (Enterprise Resource Planning) เหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่มีความซับซ้อน สามารถต่อกับระบบ ERP เพื่อดึงข้อมูลสินค้า คำสั่งซื้อ และข้อมูลอื่นๆ รองรับฟังก์ชันการทำงานขั้นสูง เช่น การจัดการพื้นที่จัดเก็บสินค้า การจัดการการขนส่ง การวางแผนการผลิต การจัดการห่วงโซ่อุปทาน การวิเคราะห์ข้อมูล และระบบอัตโนมัติช่วยให้บริหารจัดการข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ราคาแพง ใช้งานซับซ้อน

การแบ่งตามประเภทของคลังสินค้า

  • แบบสำหรับคลังสินค้าทั่วไป รองรับการทำงานพื้นฐาน เช่น การรับสินค้า การจัดเก็บ การเบิกสินค้า เหมาะกับธุรกิจที่หลากหลาย
  • แบบสำหรับคลังสินค้าเย็น รองรับอุณหภูมิที่ควบคุมได้ เหมาะกับธุรกิจที่เก็บสินค้าประเภทอาหาร ยา
  • แบบสำหรับคลังสินค้าอันตราย รองรับระบบความปลอดภัย เหมาะกับธุรกิจที่เก็บสินค้าอันตราย เช่น สารเคมี วัตถุไวไฟ
ระบบ WMS วางแผนการจัดเก็บสินค้า

ข้อพิจารณาเลือกประเภทของระบบ WMS

  • ขนาดธุรกิจ ธุรกิจขนาดใหญ่ควรพิจารณาใช้โปรแกรมระบบคลังสินค้า WMS แบบ On-premise หรือ Cloud-based ที่มีฟังก์ชันการทำงานครบครัน ธุรกิจขนาดเล็กอาจใช้ระบบ WMS แบบ Standalone หรือ Mobile ที่ใช้งานง่าย ราคาประหยัด
  • ความต้องการเฉพาะทาง ธุรกิจที่มีความต้องการเฉพาะทางอาจพิจารณาใช้ระบบคลังสินค้าออนไลน์ WMS แบบ Open-source ที่สามารถปรับแต่งฟังก์ชันการทำงานได้ตามต้องการ
  • งบประมาณ ระบบ WMS แบบ On-premise มักมีราคาแพงกว่าระบบ WMS แบบ Cloud-based หรือ Open-source
  • ความเชี่ยวชาญด้าน IT ธุรกิจที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้าน IT ควรพิจารณาใช้ระบบจัดการคลังสินค้า WMS แบบ Cloud-based ที่ไม่ต้องติดตั้งหรือดูแลรักษาซอฟต์แวร์เอง
  • การเชื่อมต่อกับระบบอื่น ธุรกิจที่ใช้ระบบ ERP หรือระบบอื่น ๆ ควรพิจารณาใช้ระบบ WMS ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบเหล่านี้ได้

ท่านใดที่กำลังมองหาระบบ WMS ที่ Cnetthailand เราเป็นบริษัทที่ให้บริการระบบจัดการคลังสินค้า WMS เต็มรูปแบบพร้อมอุปกรณ์ที่ทันสมัย โดยระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ WMS ของเราสามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและธุรกิจแต่ละประเภท ด้วยประสบการณ์ด้านระบบ WMS กว่า 30 ปี และมียอดขายระบบคลังสินค้า WMS เป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่นต่อเนื่องกันถึง 11 ปี ให้เรา Cnetthailand ช่วยดูแลระบบคลังสินค้าของคุณนะคะ

สนใจติดต่อ

Tel : 02-821-5464

Line : @cnetthailand

Facebook : c net thailand co ltd